Thứ Hai, 26 tháng 3, 2012

Vụ xăng "bẩn" tại Bắc Giang: Chỉ số octan chỉ bằng... 56,5

Bộ Khoa học và Công nghệ vừa công bố kết quả bước đầu việc giám định 3 mẫu xăng A92 thu tại cây xăng dầu Đồi Nên (TP Bắc Giang). Kết quả cho thấy chỉ số octan trong 3 mẫu xăng này quá thấp so với tiêu chuẩn quy định.
Chiều 26/3, Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 1 - Bộ Khoa học và Công nghệ đã công bố kết quả bước đầu của việc giám định 3 mẫu xăng A92 tại cửa hàng xăng dầu Đồi Nên. Theo đó, chỉ số octan trong xăng quá thấp so với tiêu chuẩn quy định.
Cụ thể, với 2 mẫu xăng A92 thu tại cửa hàng xăng dầu Đồi Nên có tỷ lệ octan bằng 75,5; một mẫu xăng A92 bằng 56,5. Trong khi chỉ số octan quy định với xăng A92 phải là 92. Với kết quả này thì việc hàng trăm người dân ở Dĩnh Trì, TP Bắc Giang tố cây xăng Đồi Nên bán xăng bẩn là hoàn toàn có căn cứ.
Kết quả giám định mẫu xăng A92 của cây xăng Đồi Nên từ Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 1
Cũng trong chiều cùng ngày, làm việc với PV, ông Thân Đức Công - Chi cục phó Chi cục QLTT tỉnh Bắc Giang - cho biết: “Khi tiếp nhận thông tin về sự việc cây xăng Đồi Nên bán xăng “bẩn”, cơ quan chúng tôi ra quyết định kiểm tra toàn bộ cửa hàng xăng dầu Đồi Nên của chủ cây xăng là Công ty TNHH Séc Việt”.
Lực lượng quản lý thị trường đã yêu cầu chủ cây xăng dầu xuất trình các thủ tục, giấy tờ kinh doanh mua bán nhưng giám đốc công ty lại đi vắng nên cán bộ Chi cục QLTT đã tiến hành niêm phong toàn bộ cây xăng, téc xăng, đồng thời tiến hành lấy mẫu xăng theo đường ống từ téc tuồn ra cây xăng.
Cho biết về quy định khoa học của chỉ số octan, ông Trần Đức Chu - Thanh tra Sở Khoa học - Công nghệ tỉnh Bắc Giang cho biết: “Xăng không chì gồm 3 loại A90, A92, A95, yêu cầu kỹ thuật tương ứng phải có độ octan là 90, 92 và 95. Nếu như độ octan nhỏ hơn quy định thì đó là xăng kém chất lượng, phải xử lý theo quy định”.
Như vậy, chiếu theo kết quả giám định nêu trên, cửa hàng xăng dầu Đồi Nên (Công ty Việt Séc) sẽ bị áp dụng xử phạt theo Nghị định 104 của Chính phủ. Theo đó, mức phạt áp dụng với hành vi bán xăng dầu “bẩn” dưới chuẩn có mức từ 10 - 20 triệu đồng, đồng thời những hình thức phạt bổ sung kèm theo có thể như tước giấy phép kinh doanh, buộc thu hồi toàn bộ lượng xăng dầu…
Ông Thân Đức Công (bìa trái): "Chúng tôi đang tiếp tục thu thập hồ sơ để xử lý cây xăng sai phạm theo quy định".
Ngoài ra, việc cây xăng Đồi Nên đã hết hợp đồng với Công ty Thương mại Kỹ thuật và Đầu tư Petec nhưng vẫn trưng biển của Tổng Petec để bán xăng dầu nhập từ công ty khác là vi phạm thương mại. Theo ông Thân Đức Công, mức phạt với hành vi vi phạm này khoảng từ 15 đến 20 triệu đồng. Công ty Việt Séc cũng sẽ phải nộp thêm 26 triệu đồng chi phí giám định mẫu xăng.
Cây xăng Đồi Nên đối diện mới mức phạt lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Bắc Giang vì hành vi gian lận thương mại.
Trao đổi với PV tối ngày 26/3, ông Đào Nguyên Sơn - PGĐ Sở Công Thương, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang - cho biết, sau khi tiếp nhận được văn bản chính thức về kết quả giám định, Sở sẽ yêu cầu cán bộ chức năng thu thập, hoàn thiện hồ sơ để áp dụng xử lý cây xăng vi phạm.
Cảnh báo của các chuyên gia: chỉ số octan là một đại lượng đặc trưng định lượng quy ước về chất lượng nhiên liệu cho động cơ đốt trong dựa trên khả năng kích nổ của nó. Xăng có trị số octan càng cao thì tính chống kích nổ càng cao, đồng nghĩa với độ an toàn cho động cơ khi sử dụng càng cao.
Theo ông Nguyễn Xuân Tú - Trưởng phòng Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 1 - Bộ Khoa học và Công nghệ: nếu xăng dùng cho động cơ có tiêu chuẩn thấp như được giám định sẽ khiến động cơ của xe dễ hỏng.
Quy định về chỉ số octan tối thiểu được bán ra thị trường dành cho các phương tiện ô tô, xe máy.
Theo Dân trí

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét